Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Ăn kiêng low-carb giảm cân như thế nào là đúng

Ăn quá nhiều chất đạm khiến thận chịu áp lực lớn phải làm việc nhiều hơn; nếu duy trì chế độ ăn này thời gian dài có thể dẫn đến suy thận, thậm chí tử vong. Vậy chế độ Low-carb giảm cân thực hiện như thế nào là đúng nhất.

Chế độ ăn kiêng low-carb là loại bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng carbohydrate có trong thực phẩm nhiều tinh bột, đường; ăn thoải mái thức ăn giàu protein và chất béo.

Ăn kiêng low-carb giảm cân như thế nào là đúng

Theo tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Dinh dưỡng quốc gia, ưu điểm của chế độ ăn này là giúp chị em kiểm soát cảm giác đói tốt hơn. Lý do là quá trình chuyển hóa một g carbohydrate (có nhiều trong gạo, mì, cà rốt, một số loại rau nhiều tinh bột…) cho 4 kcal rất ngắn, nhưng để chuyển hóa một g protein ra 4 kcal thì rất dài. Để chuyển hóa lượng protein như vậy đòi hỏi dạ dày, dịch tụy… làm việc rất vất vả, đặc biệt là thận bị áp lực lớn phải làm việc nhiều hơn để đào thải nitơ.

Bác sĩ Lê Thị Hải ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia dẫn chứng thế giới từng ghi nhận nhiều người mẫu bị suy thận do theo chế độ ăn kiêng này. Có người ăn low-carb thời gian quá lâu, sau đó không thể ăn tiếp bất cứ món gì dẫn đến suy dinh dưỡng, suy nhược rồi suy kiệt cơ thể, tử vong. Đây là chế độ dinh dưỡng không cân bằng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc giảm cân nhanh sẽ khiến các cơ bị nhão, giảm cơ. Do đó chỉ nên áp dụng chế độ ăn này 2-3 tuần, sau đó ăn cân bằng trở lại và nhất thiết phải tập thể dục để có thể chuyển hóa năng lượng.

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam thì cho rằng ăn low-carb là sai lầm hoàn toàn. Cơ thể con người không thể không ăn tinh bột (chứa gluxit). Gluxit là chất cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn hữu ích, hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, giảm cholesterol và điều hòa huyết áp.

Thực tế nhiều người mới áp dụng ăn theo chế độ này thường bị hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi... Gluxit khi vào cơ thể chuyển hóa thành đường- rất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Nếu thiếu đường, não sẽ bị thiếu oxy, năng lượng, ảnh hưởng đến thần kinh. Ngoài ra đường cũng đóng vai trò quan trọng với gan, nếu không có đường, gan không hoạt động được.

"Mọi người không nên tuyệt đối kiêng tinh bôt mà chỉ nên hạn chế. Quan điểm của tôi là ăn đa dạng, ăn hạn chế chứ không nên kiêng tuyệt đối cái gì", tiến sĩ Từ Ngữ nói.

Theo các chuyên gia, chị em cần lưu ý chọn cách ăn kiêng phù hợp, không nên giảm cân 2-3 kg trong một tuần. Khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là nên giảm 5-10% cân nặng trong vòng 3-6 tháng. Đây là quá trình giảm cân an toàn, cũng là thời gian đủ để cơ thể thích nghi, đủ để da giãn ra rồi đàn hồi lại, không bị nhăn nheo… Cắt giảm khẩu phần ăn song vẫn đảm bảo đủ chất bột đường, tối thiểu 120-130 g carbohydrate (khẩu phần ăn bình thường trên 300 g carbohydrate), an toàn hơn cho sức khỏe.

Kể cả khi giảm cân có chủ ý và có kiểm soát thì người giảm cân vẫn có thể gặp hai nguy cơ là bệnh sỏi mật và giảm mật độ xương. Một phụ nữ giảm 4-10 kg thể trọng thì tăng 44% nguy cơ bệnh sỏi mật; càng giảm cân thì càng tăng mối nguy này. Mật độ xương tăng ở bệnh nhân béo phì và giảm sau khi giảm cân

Chế độ ăn kiêng low carb tăng nguy cơ chết sớm

Chế độ ăn kiêng Atkins cắt giảm lượng carbohydrates (chất bột đường), tăng cường protein có thể không giúp giảm cân, thậm chí gây hại.



Các nhà khoa học Tây Ban Nha cho biết chế độ Atkins rất nổi tiếng nhưng không có bằng chứng cho thấy có thể giúp giảm cân dài hạn. Chế độ ăn này khuyến khích thay bánh mì và khoai tây chiên bằng bít tết vào bữa sáng, được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Nghiên cứu mới nhất từ ĐH Rovira Virgili theo dõi sức khỏe của đàn ông và phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh tim trong gần 5 năm. Lượng protein ăn vào được chú ý kỹ. Phân tích cho thấy những người ăn nhiều chất đạm và ít carbohydrate - một mô hình chế độ ăn giống Atkins - có khả năng tăng 10% cân nặng gấp 2 lần so với những người khác. 59% người tham gia đối mặt với nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu. Những người dung nạp protein mà còn cắt giảm chất béo thì xuất hiện nhiều nguy cơ hơn với 66% khả năng tử vong.

Chế độ ăn với lượng protein cao liên quan đến nguy cơ tăng trọng lượng cơ thể lâu dài và tăng tỷ lệ tử vong do tim mạch. Các tác giả cho rằng nguyên do xuất phát từ việc suy thận cũng như những thay đổi về nồng độ chất béo trong máu và cách cơ thể xử lý đường.

"Hiện không có bằng chứng cho thấy việc sử dụng các chế độ ăn giàu protein là một chiến lược để giảm cân lâu dài. Có một số bằng chứng, bao gồm cả nghiên cứu của chúng tôi, cho thấy tác dụng tiêu cực của một chế độ ăn uống giàu protein", các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày có thể là cách tốt nhất để có được hình dáng như ý. Những người béo phì với sự thiếu hụt vitamin D nên uống bổ sung.


.
Sản phẩm có trưng bày và bán tại:
NUTRIVITA VIỆT NAM
Sài Gòn: 575 Phan Văn Trị, F.5, Q. Gò Vấp, TP.HCM
Hà Nội: 102 Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội
Hotline: 0936.500.900 - 1800 2055
Email: obelin.ads@gmail.com
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Chìa khóa giảm cân

“Khi bạn tìm đến bài viết này chứng tỏ bạn đang cần cho mình một liệu pháp hữu hiệu để đánh bay lượng mỡ thừa đáng ghét gây nên tình trạng thừa cân, béo phì của cơ thể. Xin chúc mừng bạn, bạn đã vào đúng “động” rồi đấy! Đừng vội thấy bài viết của tôi quá nhiều chữ, quá dài mà bạn bỏ qua chứ.Nếu bạn không kiên nhẫn khám phá xem tôi chia sẻ điều gì dưới đây thì bạn đã tự tay ném chiếc chìa khóa sắc đẹp của mình đi rồi đấy!”
Chìa khóa giảm cân

Cách giảm cân hiệu quả

Ăn kiêng low-carb giảm cân như thế nào là đúng
4/ 5
Oleh

Theo dõi Tôi đã giảm cân rồi!

Để theo dõi các bài tập thể dục, phương pháp giảm cân hiệu quả